6. ข้าวยำ

ข้าวยำ


“ข้าวยำปักษ์ใต้” เป็นเมนูอาหารใต้ที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพอีกเมนูหนึ่งก็ว่าได้  เนื่องจากมีวัตถุดิบที่ใช้ผักค่อนข้างเยอะและรสชาติยังอร่อยอีกด้วยคะ  โดยหลักแล้วจะประกอบไปด้วย ใบมะกรูดซอย, ถั่วพลูซอย, ตะไคร้  ส้มโอและผักต่างๆ รวมถึงกุ้งแห้งป่น เวลาทานคลุกเคล้าให้เข้ากันกับน้ำยำกะปิหวาน รวมทั้งมะนาวและมะพร้าวขูดคั่ว พริกป่น ถือว่าเป็นจานเด็ดจานเดี่ยวเพื่อสุขภาพและให้สารอาหารครบถ้วนจริงๆคะ
ส่วนผสม
กุ้งแห้งป่น
เส้นหมี่ขาว
ซีอิ๊วดำ
ข้าวตังทอด
มะพร้าวคั่ว
มะนาว หรือ มะม่วงเปรี้ยว
พริกป่น
น้ำข้าวยำสำเร็จรูป 
ข้าวสวยหุงสุกเม็ดเรียงสวย
ผักต่าง ๆ 
ถั่วฝักยาว
ถั่วพู
ตะไคร้
ใบมะกรูด
ใบบัวบก
ใบชะพลู
ถั่วงอก
ส้มโอ
ดอกไม้พวงชมพู หรือ ดอกดาหลา หรือ ดอกชมพู่มะเหมี่ยว
 แตงกวา
มาเริ่มวิธีทำกันดีกว่า
ขั้นตอนเตรียมผักต่าง ๆ 
จับผักที่จะซอยมามัดด้วยหนังยางเข้าด้วยกัน (เพื่อให้ง่ายแก่การซอย) ก็จะมี ตะไคร้ ใบมะกรูด ชะพลู ใบบัวบก ถั่วพู และถั่วฝักยาว แล้วซอยให้ละเอียดยิบ มีดต้องคม ๆ
เด็ดหางถั่วงอกออก และแกะส้มโอเป็นกลีบ ๆ เตรียมไว้
ดอกไม้ที่เตรียมไว้ก็ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง  จัดผักที่เตรียมไว้ทั้งหมดลงจาน แล้วเอาผ้าขาวบางชุบน้ำหมาด ๆ มาคลุมไว้เพื่อกันลม หรือเพื่อน ๆ จะใช้กล่องแบบมีฝาก็ได้ 
 วิธีเตรียมเครื่องใส่ข้าวยำ
นำกุ้งแห้งมาตำให้ฟูละเอียด (หรือใส่เครื่องปั่นพอหยาบ ๆ) 
นำเส้นหมี่ขาวไปผัด ใส่ซี้อิ๊วดำหวานลงไป ปรุงรสแค่พอเค็ม ๆ หวาน ๆ ผัดให้มันเส้นไม่ติดกันก็พอ บิข้าวตังทอดเป็นเศษ ๆ ไว้ มะพร้าวคั่ว คั่วมะพร้าวด้วยไฟอ่อน ๆ ให้มีสีเหลืองทอง หั่นมะนาวเป็นซีก เตรียมไว้ เตรียมพริกป่น ดี ๆ เผ็ดสะใจ น้ำข้าวยำ หรือ น้ำบูดู เวลากินก็ตักข้าวใส่จานไม่ต้องเยอะ สักทัพพีน้อย ๆ ก็พอ หยิบผักอย่างละนิดละหน่อยเรียงให้พอดี จากนั้นโรยกุ้งแห้ง เส้นหมี่ ใส่มะพร้าวคั่ว น้ำข้าวยำสัก 2-3 ช้อน ชิมรสตามชอบ ถ้ารสอ่อนก็ค่อยเติม บีบมะนาว โรยพริกป่น คลุกให้ทั่ว 
รายละเอียด
link : 

Vidio : 


Image result for สติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊ก gif

       

Comments